Déli

Matcha Là Gì?

Bột trà xanh Matcha hiện rất phổ biến tại thị trường Việt Nam và được biết tới với rất nhiều công dụng như pha thức uống, phòng chống bệnh tật, làm đẹp da… Tuy nhiên Matcha là gì, công dụng ra sao và sử dụng chúng ra sao để đem lại hiệu quả nhất? Hãy cùng Déli – Thế giới nguyên liệu Trà sữa tìm hiểu về Matcha nhé!

Matcha là gì?
Matcha là thực chất là bột trà xanh, được làm từ búp và lá cây trà xanh trồng trên vùng đất của Nhật Bản qua một quy trình chế biến tỉ mỉ và công phu. Bột trà xanh Matcha là loại thức uống trong những dịp lễ quan trọng của người Nhật Bản và tồn tại trong lịch sử văn hóa của người Nhật khoảng 800 năm nay. Bột matcha thường được đánh bằng nước nóng, thay vì ngâm, để tạo thành một loại trà sủi bọt. Khi bạn uống matcha, bạn đang tiêu thụ toàn bộ lá, điều đó có nghĩa là bạn đang cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi!

Một bài học lịch sử ngắn gọn
Matcha là một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản trong nhiều thế kỷ. Người ta nói rằng nhà sư Phật giáo Eisai – người được coi là người sáng lập trà xanh Nhật Bản – đã mang ý tưởng về matcha đến Nhật Bản sau khi nghiên cứu trà ở Trung Quốc, vào khoảng giữa thế kỷ 11 và 12. Eisai đã phổ biến cái mà ông gọi là “cách uống trà” và matcha nhanh chóng được đưa vào văn hóa Nhật Bản.

Trưởng thành
Nhiều tuần trước khi thu hoạch, các bụi cây trà xanh được che chắn cẩn thận từ ánh sáng mặt trời trực tiếp để tăng cường mức độ diệp lục của chúng. Sắc tố sinh học này mang lại cho matcha màu xanh lá cây rực rỡ và cũng giúp phân biệt giữa các loại matcha khác nhau. Ngoài ra, quá trình tạo bóng này kích hoạt sự gia tăng axit amin L-Theanine, cũng mang lại cho matcha hương vị umami sâu.

Sau khi được hái, lá trà trải qua quá trình hấp tỉ mỉ, khử mùi và sấy khô thành lá thành phẩm – hay còn gọi là tencha. Những chiếc lá tencha sẽ được nghiền thành bột mịn – chính là matcha. để bạn thưởng thức.

Lợi ích matcha
Với mỗi ngụm matcha, bạn đang tiêu thụ những lợi ích tuyệt vời! Được nhiều người coi là ‘siêu thực phẩm’, matcha được đánh giá cao là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất thế giới.

Chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa tự nhiên trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây và rau quả. Có hàng ngàn hợp chất chống oxy hóa tồn tại bao gồm Vitamin A, C và catechin (thường được tìm thấy trong trà). Chất chống oxy hóa ngăn ngừa và giảm tổn thương tế bào do quá trình oxy hóa. Matcha chứa đầy chất chống oxy hóa và có nhiều hơn theo cấp số nhân so với các loại thực phẩm lành mạnh thông thường khác, như trà xanh thông thường, quả mọng, rau xanh và chocolate đen.

EGCG: Trong số nhiều hợp chất được tìm thấy trong matcha, EGCG (epigallocatechin gallate) là một chất chống oxy hóa rất độc đáo và có lợi. EGCG chứa các thuộc tính chống viêm mạnh, có thể liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng EGCG sở hữu các đặc tính tăng cường trao đổi chất có thể liên quan đến việc kiểm soát cân nặng.

L-Theanine: Trà xanh Matcha là một nguồn axit amin L-Theanine đáng kinh ngạc. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung L-Theanine vào chế độ ăn uống của bạn có thể thúc đẩy thư giãn, giảm căng thẳng và tăng sự tỉnh táo cho tinh thần. Axit amin này hoạt động song song với một lượng nhỏ caffeine có nguồn gốc từ trà xanh matcha để cung cấp cho bạn sự tăng cường tự nhiên của năng lượng lâu dài.

Nguồn: Sưu tầm

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

3 × 4 =